Bé khó uống thuốc, em phải làm thế nào?

Chào bác sĩ. Bé nhà tôi được 5 tháng 20 ngày, cháu đang bị viêm phổi mà bác sĩ kê thuốc về nhà tôi cho bé uống mà khó quá. Cháu cứ ngậm trong mồm rồi nhè ra, có khi còn nôn chớ ra hết thuốc. Mặc dù tôi đã cho bé uống thuốc theo cách bác sĩ đã chỉ dẫn. Tôi phải làm thế nào? Mong bác sĩ giúp tôi. Xin cảm ơn!


Chào bạn!

Việc con ốm, uống thuốc mà cứ bị nôn trớ làm các bậc phụ huynh mệt mỏi, ức chế. Những gợi ý này sẽ giúp bạn một số mẹo nhỏ giúp con uống thuốc đơn giản nhanh chóng không gây xáo trộn đến bé:

Đa số thuốc dành cho trẻ em đều được bào chế thành dạng bột, hoặc lỏng có hương thơm cam, dâu… vì thế đánh lừa được vị giác của bé nên việc cho bé uống không còn khó khăn. Trước khi cho bé uống thuốc, hãy dụ bé chơi trò chơi nào đó hấp dẫn và có thể dùng xi lanh bơm thuốc vào góc miệng trong của bé, bơm từ từ, bé sẽ nuốt mà không cảm nhận vị của thuốc.Xem thêm : Mẹo dụ bé uống thuốc

Uống thuốc kiểu này còn ngăn bé không bị sặc, không cảm thấy đắng và cũng không thể dùng lưỡi lè ra. Cần mua xi lanh mới vì với ống cũ, cao su rít, dễ xịt một lượng thuốc quá lớn vào lưỡi bé, bé sẽ phun thuốc ra ngay.

Ngoài ra, tư thế cho con uống thuốc bao giờ cũng để đầu cao hoặc ngồi, không được nằm. Không nên cho thuốc vào quá gấp cũng như lấy xi lanh hoặc thìa ra quá nhanh mà nên chờ cho bé nuốt hết thuốc và hãy từ từ lấy ra. Việc nôn thuốc là điều không mong muốn và nếu bé nôn thuốc sau khi uống không lâu, bạn phải kịp thời bổ sung lại lượng thuốc đó, nếu không sẽ không đạt hiệu quả trong điều trị bệnh.

Cảm giác khó chịu, không thoải mái khi uống thuốc cũng dễ làm bé bị nôn, trớ ra thuốc.

Vì vậy, có thể kết hợp thuốc pha với các loại nước trái cây ép như nước mật ong, nước nho ép, nhưng đồng thời cần phải lưu ý lượng nước trái cây pha chung với thuốc phải vừa phải, nếu không thuốc sẽ bị mất đi tác dụng của nó. Không nên pha chung thuốc với sữa cho bé uống vì sữa có thể phản ứng với thuốc.Tham khảo : Trẻ bao nhiêu tháng tuổi cho ăn dặm được

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

BS. Nguyễn Thị Vân-Chuyên khoa Nội-Bộ Y tế