Cuối tuần thả ga với món sò lông nướng mỡ hành

Cuối tuần là dịp bạn bè cùng nhau tụ tập ăn uống và vui chơi. Menu yêu thích thường là những món hải sản thơm ngon, hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn nấu món sò lông nướng mỡ hành. Cùng nhau thực hiện nhé!


Sò lông là một món ăn bổ dưỡng. Trong 100g sò lông chứa 8,8g đạm, 0,4g béo, 3g carbonhydrate và các chất khoáng vi lượng, các vitamin. Sò lông là một món ăn giúp thanh nhiệt, bổ huyết, hỗ trợ tiêu hóa tốt cho người cao huyết áp, người bị suy nhược cơ thể.


Để chọn được những con sò lông mập mạp, tươi ngon thì các bạn nên đi chợ sáng để mua. Lúc này, bạn có thể tha hồ lựa chọn vì để đến trưa chiều sẽ hết sò ngon. Bạn nên chọn những con sò vừa phải, sò mập quá dễ dai, sò nhỏ quá thì khi nấu sẽ bị teo. Những con nào mở miệng, đụng vào thì khép vỏ lại là sò còn sống. Những con nào đụng vào mà không khép, có mùi hôi là sò chết.

Khi mua về bạn nên rửa qua vài nước cho trôi hết đất cát, sau đó ngâm sò trong nước có ớt cay để sò nhả hết cát ra ngoài. Ngâm khoảng 4 – 8 tiếng càng tốt. Nếu không có nhiều thời gian thì bạn phải rửa đi rửa lại thật nhiều nước để sò sạch cát.

Chuẩn bị nguyên liệu cho 4 người ăn

- Sò lông: 2kg
- Đậu phộng rang: ½ lon sữa đặc
- Rau răm, hành lá, ớt băm, tỏi băm, chanh
- Gia vị: nước mắm, muối, bột ngọt, đường, bột nêm, tiêu

Thực hiện:

- Sò lông sơ chế như trên. Nếu có lò vi sóng thì xếp sò lông vào khay và để trong lò vi sóng khoảng 2 – 3 phút cho sò há miệng. Còn không thì trụng sò lông qua nước sôi thấy sò hơi mở miệng là được.

- Hành, rau răm rửa sạch. Hành thái nhỏ, rau răm lấy phần ngọn.

- Đun sôi 4 muỗng canh dầu ăn, cho hành lá vào đảo đều tay khoảng vài giây thì tắt bếp. Không đun hành quá lâu hành sẽ mất ngon. Rưới mỡ hành lên sò

- Giã nhuyễn đậu phộng rang. Đậu phộng nhuyễn chia làm 2 phần: 1 phần để rưới lên sò, 1 phần trộn với nước mắm.

- Làm nước mắm: món sò lông này ngon cũng nhờ nước mắm ngon. Nước mắm ngon phải đủ 4 vị mặn, ngọt, chua, cay. Khuấy tan 2 muỗng canh đường trong 3 muỗng canh nước ấm. Cho ½ muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh ớt băm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 4 muỗng canh nước mắm ngon khuấy đều. Khi nước đường lạnh thì đổ vào nước mắm, trộn đều. Nếm thấy vừa ăn, không mặn quá là được. Lấy phần đậu phộng còn lại trộn vào nước mắm.

- Món này vừa nướng vừa thưởng thức mới ngon. Xếp sò lông lên vĩ nướng bếp than, nướng đến khi nào thấy mỡ hành trong sò sôi đều là được, nướng lâu sẽ làm mất vị ngọt tươi của sò. Khi sò chín thì bỏ rau răm, đậu phộng và rưới nước mắm lên sò. Dùng muỗng múc nguyên con đưa vào miệng và thưởng vị ngọt tươi của sò lông, vị béo béo của mỡ hành và đậu phộng, vị cay của ớt, vị mặn đậm đà của nước mắm và vị chua của chanh. Món này ăn chỉ có ghiền, no bụng mà không thấy đã.


Chúc ngon miệng!