Cách gói bánh chưng ngày tết 2014

Bánh chưng là một món ăn truyền thống của dân tộc ta, nhưng đôi khi chúng ta lại ngạy việc tụ gói bánh chưng vì tốn thời gian. Bài viết này Điện Máy Hoàng Long sẽ Hướng dẫn cách làm bánh chưng ngày tết Giáp Ngọ 2014. Với bài hướng dẫn gói bánh chưng ngày tết 2014 này hy vọng sẽ giúp các bạn có một tết vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc bên nòi bánh chưng gia đình




Cách làm bánh chưng ngày tết


Chuẩn bị trước khi tiến hành gói bánh chưng

- Lá dong: Rửa từng lá thật sạch hai mặt và lau thật khô. Rửa càng sạch bánh càng đỡ bị mốc về sau. Trước khi gói lá dong được người gói bánh dùng dao bài mài thật sắc (loại dao nhỏ chuyên dùng để gọt) cắt lột bỏ bớt cuộng dọc sống lưng lá để lá bớt cứng, để ráo nước (nếu lá quá giòn có thể hấp một chút để lá mềm dễ gói).

- Gạo nếp: Nhặt loại bỏ hết những hạt gạo khác lẫn vào, vo sạch, ngâm gạo ngập trong nước cùng 0,3% muối trong thời gian khoảng 12-14 giờ tùy loại gạo và tùy thời tiết, sau đó vớt ra để ráo. Có thể xóc với muối sau khi ngâm gạo thay vì ngâm nước muối.

- Đỗ xanh: Đỗ làm dập vỡ thành các mảnh nhỏ, ngâm nước ấm 40° trong 2 giờ cho mềm và nở, đãi bỏ hết vỏ, vớt ra để ráo. Nhiều nơi dùng đỗ hạt đã đãi vỏ trong khi những nơi khác cho vào chõ đồ chín, mang ra dùng đũa cả đánh thật tơi đều mịn và sau đó chia ra theo từng nắm, mỗi chiếc bánh chưng được gói với hai nắm đậu xanh nhỏ. Cũng có một số nơi nhét sẵn thịt lợn vào giữa nắm đỗ.

- Thịt lợn: Thái thành miếng to bản và dài, tẩm ướp chút muối, hạt tiêu bột (tốt nhất là hạt tiêu đã được rang thơm, tán nhỏ), hành củ, không dùng nước mắm khi ướp.

- Lạt: lạt chẻ thật mỏng dùng để buộc bánh

Hướng dẫn cách gói bánh chưng ngày tết

- Tùy theo bánh to hay nhỏ và lá dong to hay nhỏ mà sử dụng 4 hay 5 lá để gói. Cứ theo nguyên tắc là 2 lá ngang, 2 lá dọc và 1 lá ngang cho bánh to và lá vừa. Hoặc 2 lá ngang, 1 lá dọc, 1 lá ngang cho bánh vừa và lá to. Màu đậm của lá quay vào trong và màu nhạt quay ra ngoài. Xếp lá như trên : 2 ngang- 2 dọc – 1 ngang. Chú ý là đổi đầu lá , vd: 2 lá ngang thì 1 lá giữ nguyên lá kia quay đầu lại, sao cho 2 lá có 1 đầu lớn và 1 đầu bé.




- Cho 1 bát nếp vào giữa lá trên cùng



- Tiếp theo là đậu xanh và thịt. Nhiều hay ít là tùy theo ý thích mỗi người. Nhưng nếu lần đầu gói bằng tay thì nên gói bánh nhỏ với nếp, đậu vừa phải khi đã quen tay bẻ lá và buộc lạt thì gói bánh lớn như vậy bánh sẽ đẹp hơn.



- Sau đó lại 1 lớp đậu xanh



- Và 1 lớp nếp trên cùng



- Dùng tay đậy mép lá dư lên bánh, nắn cho bánh bằng mặt chút xíu



- Sau đó, đến 2 lá dọc. Gói bánh cho gọn lại



- Rồi đến 2 lá ngang



- 1 tay giữ bánh, tay kia luồn lạt xuống và buộc lạt lại, đừng siết chặt quá bánh sẽ ko đẹp



- Buộc 2 lạt ngang cho 1 bánh



- Bẻ lá dư của 1 đầu bánh vào. Xếp hai bên rồi xếp phần nhọn vào. Xếp khéo, cho bánh được vuông cạnh



- Dựng đứng bánh lên và xếp đầu còn lại



- Buộc 2 sợi lạt vào dọc thân bánh là xong. Tuy nhìn không đẹp mắt bằng gói khuôn nhưng ngày tết cả nhà quây quần tự tay gói từng chiếc bánh sẽ rất hạnh phúc đúng không ah. Bánh đẹp hay xấu phụ thuộc vào sự khéo léo của người gói bánh!



 




Nguồn: Cách gói bánh chưng ngày tết 2014