Xơ vữa động mạch và những mối nguy

 Theo các nguồn tin tưởng khác nhau, có thể nói bệnh xơ vữa động mạch đang có xu hướng tăng lên. Bệnh xơ vữa động mạch là hiện tượng mạch máu bị các mảng bám hình thành do cholesterol và canxi trong máu....

Bệnh xơ vữa động mạch có biểu hiện như thế nào?

Tùy theo mỗi vùng xuất hiện điểm tắc nghẽn mạch máu mà xơ vữa động mạch có các triệu chứng khác nhau, trong đó có 3 khu vực gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất và gây nguy hiểm đến tính mạng như sau:
  • Hiện tượng xơ vữa động mạch chủ ngực: Đây là trường hợp rất nguy hiểm, bệnh sẽ không có triệu chứng rõ ràng, khi tiến hành chụp X quang sẽ thấy hình ảnh động mạch chủ trở nên to và đậm màu hơn bình thường, chỉ khi khu vực xơ vữa đã lan đến vành tim hoặc van động mạch chủ thì người bệnh mới có những triệu chứng: tức ngực, khó thở, cảm giác hồi hộp.
  • Bnh xơ va đng mch vành tim: Khi bị ở vành tim sẽ khiến máu khó lưu thông, thiếu máu cục bộ, có khả năng gây nhồi máu cơ tim và cảm giác đau tức ở ngực, một số biểu hiện khác như: suy tim mà không thể hồi phục, loạn nhịp tim.
  • Hiện tượng xơ vữa động mạch não: đây là triệu chứng nguy hiểm nhất, khi nơi xơ vữa khiến tắc nghẽn động mạch não sẽ làm người bệnh suy giảm trí nhớ, bại liệt, tổn thương não, thậm chí là vỡ mạch máu não, nhũn não và nhiều tổn thương nghiêm trọng khác.
Các nguyên nhân gây bnh xơ va đng mch:

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra xơ va đng mch là:

  • Mỡ máu – Cholesterol quá cao: Đây là nguyên nhân gây ra các mảng bám trên mạch máu, khi kết hợp với các yếu tố làm tổn thương và gây viêm mạch máu thì sẽ gây ra xơ vữa động mạch.
  • Thuốc lá: Dù là hút thuốc lá chủ động hay bị động (hít khói thuốc do người khác hút) thì đều nạp vào cơ thể nhiều chất độc hại gây tổn thương thành động mạch, đồng thời khiến lượng cholesterol tốt trong máu giảm đi, cholesterol xấu gia tăng, 2 yếu tố kết hợp sẽ gây ra bnh xơ va đng mch.
  • Cao huyết áp: Huyết áp cao – mỡ máu cao – xơ vữa động mạch có sự liên kết với nhau, nếu một người mắc bệnh cao huyết áp thì động mạch sẽ thường xuyên bị tổn thương do áp lực máu tăng bất thường, từ đó có thể sinh ra những mảng bảm xơ vữa.
  • Tiểu đường, béo phì: Bệnh nhân của 2 chứng bệnh trên có nồng độ đường và cholesterol cao, nguy cơ huyết áp cũng rất cao, những yếu tố trên kết hợp sẽ sinh ra khả năng bnh xơ va đng mch.
Chú ý theo dõi và đo huyết áp hằng ngày để tránh việc huyết áp cao hay quá thấp ảnh hưởng đến sức khỏe nhé !