Phân tích bệnh bạch biến có nguy hiểm không ?

Trong bệnh bạch biến, sắc tố ở da bị rối loàn do sự phá hủy và mất đi tế bào sinh sắc tố, với thể tác động nguy hiểm về mặt thẩm mỹ. Bệnh chiếm 1-2% dân số, mang thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, nhưng hay gặp nhất ở tuổi giới trẻ.

Xuất xứ chưa rõ

cỗi nguồn gây bệnh hiện vẫn chưa được rõ. có kém chất lượng thuyết cho rằng bệnh can dự tới quá trình tự miễn khiến phá hủy những tế bào sinh sắc tố (tế bào sắc tố). một giả thuyết khác lại cho rằng bệnh với can dự tới cơ chế tự phá hủy enzym và rối loàn hoạt động tâm thần. yếu tố di truyền mang thể đóng vai trò hơi quan yếu vì khoảng 30% bệnh nhân bạch biến với người thân trong gia đình cũng mắc.

Bệnh thường xuất hiện sau các găng ý thức, xúc động mạnh, chấn thương thể chất như giải phẫu, tai nạn, với thai, mất việc làm, mất người thân... những tác nhân hóa học như phenol, catfechin, thiol cũng mang thể gây bệnh. Bạch biến mang thể phối hợp có một số bệnh khác như rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loàn chức năng gan, thiếu máu ác tính, viêm màng não vô khuẩn, đái toá đường, sợ ánh sáng, khiếm thính, rụng tóc.

Bệnh đặc biệt bởi những đốm, đám tròn mất sắc tố, mang giới hạn rõ rệt có vùng da lành. Vùng rìa của thương tổn với màu sắc sẫm hơn, thường xuất hiện đối xứng 2 bên cơ thể.

Vùng da thương tổn bị mất sắc tố đều nên mang màu trắng đều, cũng sở hữu trường hợp trên nền trắng có những chấm màu nâu.

Kích thước của vùng da bị thương tổn thay đổi rất nhiều; lúc đầu xuất hiện chấm trắng, sau chậm triển khai lan rộng và với thể liên kết mang nhau tạo thành các đám rất rộng, bờ ngoắt ngoéo, loang lổ, có thể lan rộng hầu hết mặt da của thân thể.

Lông, tóc trên vùng da bị bệnh thường với màu trắng. Vùng da bệnh ko bong vảy và vẫn có cảm giác bình thường.

Số lượng và vị trí của đốm mất sắc tố rất thay đổi, sở hữu thể gồm 1 hoặc phổ quát đốm, vị trí thường gặp là mu bàn tay, cổ tay, cẳng tay, lưng, cổ, vùng mặt và vùng sinh dục. triệu chứng của bệnh rò hậu môn đặc biệt bạch biến hầu như chơi gặp ở vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân và vùng niêm mạc. thỉnh thoảng những đám mất sắc tố xuất hiện tiếp giáp với nốt ruồi, bớt, vết bỏng.

Bệnh tiến triển ko theo quy luật, rất khó đoán trước, thường không biết bệnh khởi phát khi nào. Nó có thể xuất hiện ngay sau một chấn thương ý thức hoặc chấn thương thể chất nặng. Bệnh tiến triển mạn tính, mang thể có các đợt nặng lên. thương tổn thường nâng cao lên vào mùa hè, giảm đi vào mùa đông hoặc ổn định trong tương lai. bên cạnh đó, bệnh cũng mang tỷ lệ tự khỏi khoảng 15-30%.



Chưa có thuốc điều trị

hiện tại chưa với thuốc điều trị đặc hiệu đối mang bệnh bạch biến nhưng cũng với một số thuốc và giải pháp điều trị đã được ứng dụng, cho hiệu quả khác nhau giữa các bệnh nhân.

chả hạn như phương pháp quang quẻ hóa trị liệu - PUVA: dùng psoralen trục đường uống hoặc bôi tại chỗ kết hợp với chiếu tia cực tím. Bệnh nhân sử dụng quang đãng hóa trị liệu phải tuân thủ đúng thời gian phơi nắng hoặc chiếu tia, uống thuốc vào thời khắc phù hợp. khi điều trị, phải đeo kính mát chống tia cực tím, hạn chế sử dụng những thuốc mẫn cảm sở hữu ánh sáng (như tetracyclin, phenothiazine, sulfamid...).

lúc những giải pháp điều trị trên không hiệu quả hoặc chống chỉ định, với thể dùng các biện pháp như ghép da, cắt bỏ vùng da tổn thương (nếu tổn thương khu trú, kích thước nhỏ), thậm chí phải hài lòng tiêu dùng kem hóa trang bôi vào vùng da mất sắc tố.

Trong điều trị bạch biến, bệnh nhân phải kiên trì điều trị. không nên quá lo lắng, bi quan vì điều này có thể làm cho bệnh nặng thêm và giảm hiệu quả điều trị. Vì cơ chế gây bệnh còn chưa rõ ràng nên phương pháp đề phòng thấp nhất là giữ thân thể luôn khỏe mạnh, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập dượt và làm cho việc hợp lý.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi



Liên hệ phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

- Website : catmimat.edu.vn