Rau má thanh nhiệt, mát gan

Rau má loại rau mọc hoang rất phổ biến ở miền quê. Cứ hễ mùa mưa là lại thấy chúng ngoi lên thành từng đám xanh mươn mướt. Rau má chấm nước cá, rau má say sinh tố khiến nhiều người “si mê” vì ngon và mát.
Tác dụng giải nhiệt của rau má
Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu.
Rau má thường dùng để làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sẩy. Theo nghiên cứu, dịch chiết rau má có khả năng kích hoạt các tiến trình sinh học trong việc phân chia tế bào và tái tạo mô liên kết giúp vết thương chóng lành và mau lên da non, do đó được dùng để điều trị bỏng, vết thương.
Là loại rau gần gũi, giờ đây không chỉ người quê là ưa thích chúng mà rau má bắt đầu du nhập vào đời sống thành thị. Những trưa hè nóng bức, dân văn phòng “đắm chìm” trong ly sinh tố rau má mát lạnh, các bà nội trợ háo hức tìm mớ rau má trong siêu thị để nấu canh thanh nhiệt ngày nóng.

Thông tin bên lề
Tác dụng thanh mát, giải nhiệt của nấm lim xanh
Nếu rau má là loại thực phẩm thường ngày cho tác dụng thanh nhiệt tốt thì nấm lim cũng vậy. Dù không thông dụng như rau má vì trên cơ bản nấm lim xanh là thảo dược tự nhiên. Nhưng xét về tác dụng thì tất nhiên sẽ trội hơn rất nhiều

Nước uống từ nấm lim xanh giúp làm mát cơ thể, giải độc gan. Đồng thời chống stress, áp lực, mệt mỏi. Và đặc biệt là bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ví dụ như chữa bệnh gan, huyết áp, tiểu đường, kể cả ung thư.