Tác Dụng Của Chất Flavonoid Trong Xáo Tam Phân

Tác Dụng Của Chất Flavonoid Trong Xáo Tam Phân
Thảo dược xáo tam phân có tên khoa học là Paramignya trimera. Là loại dược liệu quý có khả năng điều trị nhiều chứng bệnh. Cách đây hơn 2 năm, xáo tam phân được phát hiện tại rừng xã Ninh Vân, Khánh Hòa sau đó tạo nên cơn sốt bởi được cho là “thần dược” trị được nhiều bệnh.
Xáo tam phân là một loài cây gỗ nhỏ, dạng dây leo, vỏ màu nâu vàng, thân dài trên 5m, đường kính khoảng từ 8-12cm. Thân và cành có nhiều gai nhọn, phần gỗ của thân hơi cứng, màu vàng; phần gỗ của rễ màu đậm hơn. Các bộ phận của cây đều có tinh dầu, nhiều nhất ở rễ, mùi thơm dịu, rất ít khi ra hoa.
Xáo tam phân tự nhiên có vị hơi đắng pha ngọt, tính bình hơi mát, mùi thơm dễ chịu, không độc. Thành phần hóa học Xáo Tam Phân bao gồm: saponin, flavonoid, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid.

Trong đó phải kể đến chất flovonoid chứa trong xáo tam phân, đây là một hợp chất có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe con người.
Hợp chất này tồn tại trong các loại thực vật. Phần lớn các flavonoid có màu vàng, đó chính là lý do vì sao xáo tam phân tự nhiên khi nấu lên lại có nước màu vàng nhạt. Flavonoid khi tiếp xúc với rượu sẽ bị hòa tan và chuyển sang màu đỏ sẫm.
Flavonoid là nhóm hợp chất có nhiều tác dụng sinh học, cụ thể là chống oxy hóa. Chất này có khả năng dập tắt các gốc tự do (là yếu tố hủy hoại tế bào, gây biến dị, ung thư, tăng nhanh sự lão hóa,…). Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, thoái hóa gan, tổn thương do bức xạ, lão hóa.
Chất flavonoid có tác dụng làm bền thành mạch, được dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng tĩnh mạnh, trĩ, rối loạn tuần hoàn võng mạc. Đó là lý do vì sao nhiều người bị trĩ, sau một thời gian uống xáo tam phân thì búi trĩ co nhỏ lại, đi tiêu không còn thấy ra máu.
Chất này còn có công dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan, lợi tiểu. Trên tim mạch, nhiều flavonoid như myciretin, quercetin, rutin, hỗn hợp các catechin có tác dụng làm tăng thể tích phút của tim, tăng biên độ co bóp tim,…
Địa chỉ: 368 Quang Trung-P.10-Q.Gò Vấp-HCM
Điện thoại: (08)6681 7005 – 6681 7015
Hotline: 0906.852.188