Creamcheese Brownies

Trước đây khi chưa tìm hiểu về bánh thì mình không có chút khái niệm nào về một thứ gọi là Creamcheese. Nhưng khi biết rồi thì mới biết, những loại bánh có creamcheese (thành phần chính trong các loại cheesecake) thì đều có vị ngầy ngậy chua chua đặc biệt của nó, đã ăn một miếng rồi thì chỉ muốn cắn ngay thêm miếng thứ 2 :D
Creamcheese trong tiếng Việt hay được gọi là Phômai tươi. Lúc đầu thấy creamcheese khá đắt, mình tránh tất cả các loại bánh có thành phần creamcheese. Thế rồi bỗng dưng học được từ trên forum các chị ở VN nhà mình tự làm phômai tươi từ sữa tươi. Thế là lật đật học làm theo. 1 hộp sữa tươi 1l có thể làm ra được gần nửa kg creamcheese rồi, mà lại rất đơn giản nữa, nhưng dù đơn giản mà lười thì cũng không làm được theo cách này. Vừa phải ủ, rồi tách nước, vừa phải lọc cho ra nước.. hihi.. làm đến công đoạn này lại nhớ tới ngày xưa xa lắm khi ở chợ chưa bán bột làm bánh trôi bánh chay sẵn, nhà nhà phải tự đi xay gạo rồi cho vào các túi lọc treo lên.. với món này mình cũng phải làm gần gần như vậy :P





Brownies có lẽ là món khoái khẩu của nhiều người. Quả thực trước khi làm món này, hỏi mình brownies là gì thì mình cũng mù tịt. Nếu miêu tả nó là những miếng bánh nâu đen sẫm ăn rất ngọt thì có thể hơi mang máng nhớ ra có thể đã từng ăn trong vài lần buffet "chùa" ở NTU. Nhưng chả có chút ấn tượng vì ăn cứ thấy nó cứng ngắc, khô khô lại ngọt khé cả họng.

Sau khi nghiện creamcheese rồi thì toàn tìm công thức có creamcheese :P Kết hợp luôn làm brownies để biết mùi vị. Làm lớp brownies mình dùng hẳn 1 hộp dark chocolate 99% của Lindt mới sợ chứ :D bình thường người ta dùng loại baking chocolate rẻ thôi. Và tất nhiên là giảm đường :P. Khi ngoáy cái lớp creamcheese ở trên để tạo thành swirl pattern cũng thấy thích nữa.

Nguyên liệu: (cho khuôn vuông 23×23cm, hoặc chữ nhật tương đương)

* Cho lớp brownies:

- 113g bơ nhạt, cắt thành mẩu nhỏ

- 114g chocolate đắng, cắt vụn

- 180g đường trắng

- 1tsp vanilla

- 2 quả trứng

- 1/4 tsp muối

- 70g bột mì đa dụng

* Cho lớp creamcheese:

- 227g creamcheese, để nhiệt độ phòng

- 40g đường trắng

- 1tsp vanilla

- 1 quả trứng

Cách làm:

- Bật lò ở 160 độ . Lót giấy nướng bánh trên khuôn nướng.

- Đun (cách thủy) chocolate và bơ để làm tan chảy hỗn hợp. Sau khi hỗn hợp đã tan thì bỏ ra khỏi nguồn nhiệt, cho đường và vanilla vào ngoáy đều.

- Cho từng quả trứng vào moojt lần, dùng thìa gỗ đánh cho tan rồi mới cho tiếp quả trứng khác.

- Thêm bột, muối, đánh đến khi hỗn hợp nhuyễn và bóng mượt, "róc" ra khỏi thành bát/tô/nồi.

- Chia hỗn hợp thành 2 phần, để riêng 1 phần, 1 phần thì trải đều xuống đáy khuôn.

- Dùng máy đánh đánh creamcheese cho mịn, cho đường, vanilla, trứng và đánh thành hỗn hợp dạng kem rồi đổ lên trên lớp brownie.

- Dùng thìa nhỏ múc từng thìa từ 1/2 hỗn hợp brownie còn lại "nhỏ" đều trên lớp creamcheese. Dùng đầu dao nhọn đi các đường uốn lượn để tạo thành swirl pattern. (không nên "chọc" dao xuống sâu quá sẽ làm xáo trộn 2 lớp brownie và creamcheese).

- Nướng 25 phút đến khi thấy lớp brownies bắt đầu tách ra khỏi 4 thành khuôn.

- Để nguội trên giá. Khi bánh đủ nguội (có thể để trong tủ lạnh cho nguội)  thì dùng dao cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn.


Kết quả: một sự kết hợp tuyệt vời. Brownies ngọt dịu đậm vị chocolate (gần) nguyên chất. Lớp creamcheese bên trên hơi chua ngậy hòa và cùng vị brownies. Hix.. sau khi để trong tủ lạnh, miếng bánh càng thêm thơm mát.
Theo: sinhcon.com