Tarte au Citron

Tarte au Citron là tên gọi chiếc tart chanh cổ điển theo cách làm của người Pháp. Đây không phải lần đầu tiên mình làm tart chanh, cũng như mình luôn có cảm hứng làm các loại bánh với chanh vị thích vị chua và thơm của chanh vàng. Vì thế, tuy thích làm các loại bánh ngọt, nhưng bản thân mình vẫn thích vị chua hơn nên mỗi khi biết thêm được công thức bánh trái với cam, chanh là mình hồ hởi lắm.
Tart chanh theo công thức kiểu Pháp này khác với tart chanh mình đã từng làm những lần trước rõ rệt nhất là việc dùng đến 4 quả trứng và còn thêm 3 lòng đỏ. Vì thế, "nhân" bánh, thay vì màu vàng trong thì chiếc tart này có màu vàng đục, rất mịn. Sự khác biệt chỉ là ở cách làm filling, còn đế tart thì mình vẫn dùng cách làm với những loại tart khác đã từng làm.



Ngoài ra còn cần chuẩn bị thêm những nguyên liệu thế này:

- 2, 3 quả chanh vàng, bào lấy vỏ

- 150ml nước cốt chanh

- 70g đường, hạt nhỏ mịn, hoặc dùng icing sugar

- 4 tbs. Crème fraîche

(là một loại kem chua có nguồn gốc từ Pháp với thành phần chất béo khoảng 28%. Khi làm, mình ko có sẵn loại kem này nên mình dùng thickened cream và bớt đường đi một chút)

- 4 quả trứng + 3 lòng đỏ

Cách làm:

- Làm nóng lò ở 190 độ C.

- Cán vỏ tart và ấn đều vào khuôn tart, dùng dĩa châm lỗ trên bề mặt, phủ lên trên lớp giấy nhôm và cho lạc/đỗ/gạo lên trên (blind bake), nướng khoảng 15 phút hoặc khi thấy vỏ bánh đã khô lại. Bỏ lạc/đỗ/gạo và giấy nhôm ra, nướng thêm khoảng 5-7 phút cho vỏ bánh vàng đều.

- Dùng máy đánh đánh vỏ chanh, nước chanh và đường cho quyện, từ từ thêm vào creme và đánh đến khi hỗn hợp được trộn đều.

- Cho từng quả trứng vào đánh cho tan đều, cuối cùng là cho 3 lòng đỏ vào đánh nhuyễn rồi đổ tất cả hỗn hợp vào khuôn.

- Nướng khoảng 20-25 phút đến khi phần filling cô đặc lại là được.
Theo: sinhcon.com