Thu về, cùng làm bánh táo kiểu Pháp (Tarte Aux Pommes)


Từ ngày định cư ở Pháp, tôi có dịp làm quen với ẩm thực Pháp qua những món ăn của mẹ chồng. Và cứ mỗi độ thu về, những cây táo trĩu quả lại chín mọng, lúc lỉu trên cành chờ tay người hái. Vườn nhà bố mẹ chồng tôi trồng rất nhiều táo, chúng tôi cùng nhau thu hoạch, làm đủ mọi món ăn với táo.

Món bánh táo kiểu Pháp truyền thống vừa ngon lại dễ làm. Trong thực đơn của hầu hết các nhà hàng ở Pháp từ bình dân cho đến sang trọng đều xuất hiện món bánh táo tráng miệng với tên gọi tarte aux pommes.
Nguyên liệu: (dành cho 4 người)
- Đế bánh: 200 gr bột mì, 100 gr bơ, 1 muỗng súp đường, một ít nước, thêm chút bơ và dầu ăn để quết khuôn cho khỏi dính.
- Mặt bánh: 5 quả táo, 150 ml kem tươi, 100 ml sữa tươi, 1 quả trứng, một ít đường và bột quế.

Cách làm:
1. Làm đế bánh
Để bơ ra khỏi tủ lạnh khoảng 1 giờ cho bơ mềm, trộn bằng tay bơ với đường, bột mì, đổ vào một ít nước. Lưu ý: dùng tay trộn vừa phải, nhẹ nhàng cho các nguyên liệu hòa lẫn với nhau thành một khối bột mềm là được (không nhất thiết phải dẻo quẹo). Cán khối bột thành miếng mỏng hình tròn hoặc vuông. Lấy 1 đĩa sứ chịu nhiệt làm khuôn, quết lên đĩa một ít bơ và dầu ăn rồi đặt miếng bột vừa cán mỏng lên đĩa.
2. Mặt bánh
Táo gọt vỏ, cắt thành từng miếng dọc theo quả táo, xếp lên phần đế bánh vừa làm xong.
Cho kem tươi, sữa tươi, trứng, đường, bột quế vào tô, lấy muỗng khuấy đều rồi rưới lên mặt táo. (Nếu không thích kem tươi, sữa và trứng, bạn có thể lấy 2 quả táo, cắt nhỏ cho vào tô với một ít nước, đường, bột quế. Đặt vào lò vi sóng khoảng 8 phút rồi xay nhuyễn và rưới lên mặt táo).
3. Nướng bánh
Bật lò nóng ở nhiệt độ 200 độ C trong 10 phút, cho bánh táo vào lò, nướng đến khi mặt táo vàng đều là được (khoảng 50 đến 60 phút). Khi bánh chín, bạn có thể trang trí thêm với vài quả mứt mận khô.
Theo: saigonamthuc.thanhnien.com.vn